วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 8 มกราคม 2557 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.





กิจกรรมในครั้งนี้

  วันนี้ดิฉันมาช้าเลยไม่ได้ดาวเลย แต่พอหมดคาบเรียนฉันเห็นอาจารย์ถือของเยอะเลยอยู่ช่วยอาจารย์

ถือของ พอเสร็จแล้วอาจารย์เลียกให้มาปล้ำดาวดิฉันดีใจที่อาจารย์เมตตาอาจารย์ชั่งน่ารักจริงๆเอาเป็น

ว่่าเรามาเข้าบทเรียนกันเลยดีกว่าค่ะ

วันนี้เราก็จะเรียนในเรื่องของกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์เรามาดูกันเลยค่ะ


1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์

- จำนวนนับ 1ถึง20

-เข้าใจหลักการนับ

-รู้จักค่าของจำนวน

-รูัจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

-เปรียบเทียบเรียงลำดับและวัดความยาวน้ำหนักปริมาตร

-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร

-เข้าใจเกี่ยวเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต

-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง

รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4   มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด  สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง

5     มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย

6  มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นสาระและมาตรฐานการเรียนรู้




สาระที่  1  จำนวนและการดำเนินการ












มาตรฐาน  ค. ป. 11    เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้ จำนวนในชีวิตจริง

จำนวน

- การใช้จำนวนบอกปริมาณจากการนับ

- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย

- การเขียนนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน

- การเปรียบเทียบ

-การเรียงลำดับจำนวน

-ความหมายของการรวม

-การรวบสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10

-ความหมายขอลการแยก

-การแยกกลุ่มย่อย

มาตรฐาน ค. ป . 2.1    เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน


สาระที่ 2    การวัด

ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร

-การเปรียบเทียบ /การวัด  / การเรียงลำดับความยาว

-การเปรียบเทียบ/  การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก

-การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง

เงิน

-ชนิดและค่าของเงินเหรีญและธนบัตร

เวลา

-ช่วงเวลาในแต่ละวัน

-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน


สาระที่  3  เรขาคณิต













มาตรฐาน ค. ป . 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง

มาตรฐาน ค. ป . 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต

ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง 

- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ



สาระที่ 4  พีชคณิต












มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
                                              
 -แบบรูปของรูป



สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

-มาตรฐาน ค.ป. 5.1  การเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง




สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาตร์

-การแก้ไขปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาตร์และการนำเสนอ

การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาตร์และเชื่อมโยงคณิตศาตร์กับศาตร์อื่นๆและมีความคิด

ริเริ่มสร้างสรรค์



การนำเอากิจกรรมครั้งนี้ไปปรับใช้ในอนาคต

เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและในการสอนคณิตศาสตร์

เด็กปฐมวัยได้




ภาพกิจกรรมในวันนี้

 วันนี้อาจารย์ประจำวิชาให้รูปเรขาคณิตที่ตัวเองชอบมาหนึ่งอย่างแล้ววาดลงบนกระดาษที่ครูให้และ


ผลงานของฉันก็ออกมาดังนี้ค่ะ



 นางสาว นิศากร บัวกลาง




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Template by:

Free Blog Templates