บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 8 มกราคม 2557 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
กิจกรรมในครั้งนี้
วันนี้ดิฉันมาช้าเลยไม่ได้ดาวเลย แต่พอหมดคาบเรียนฉันเห็นอาจารย์ถือของเยอะเลยอยู่ช่วยอาจารย์
ถือของ พอเสร็จแล้วอาจารย์เลียกให้มาปล้ำดาวดิฉันดีใจที่อาจารย์เมตตาอาจารย์ชั่งน่ารักจริงๆเอาเป็น
ว่่าเรามาเข้าบทเรียนกันเลยดีกว่าค่ะ
วันนี้เราก็จะเรียนในเรื่องของกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์เรามาดูกันเลยค่ะ
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- จำนวนนับ 1ถึง20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักค่าของจำนวน
-รูัจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
-เปรียบเทียบเรียงลำดับและวัดความยาวน้ำหนักปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4 มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5 มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6 มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นสาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค. ป. 11 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้ จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณจากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- การเขียนนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบ
-การเรียงลำดับจำนวน
-ความหมายของการรวม
-การรวบสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
-ความหมายขอลการแยก
-การแยกกลุ่มย่อย
มาตรฐาน ค. ป . 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน
สาระที่ 2 การวัด
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
-การเปรียบเทียบ /การวัด / การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/ การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงินเหรีญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค. ป . 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
มาตรฐาน ค. ป . 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูป
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-มาตรฐาน ค.ป. 5.1 การเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาตร์
-การแก้ไขปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาตร์และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาตร์และเชื่อมโยงคณิตศาตร์กับศาตร์อื่นๆและมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
การนำเอากิจกรรมครั้งนี้ไปปรับใช้ในอนาคต
เราสามารถนำความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและในการสอนคณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัยได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น